บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 3

วันอังคารที่ 26 มิถุนายน 2555

- อาจารย์ให้ส่งงานที่สั่งเมื่อคาบที่แล้ว


        - ทฤษฎีของเพียเจย์
         1.ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว(Sensori-Motor  Stage)ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี  พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่  เช่น  การไขว่คว้า  การเคลื่อนไหว  การมอง  การดู         

        2.ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational  Stage)  ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี สามารถจะโยงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์  หรือมากกว่ามาเป็นเหตุผลเกี่ยวโยงซึ่งกันและกัน  แต่เหตุผลของเด็กวัยนี้ยังมีขอบเขตจำกัดอยู่  เพราะเด็กยังคงยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง  คือถือความคิดตนเองเป็นใหญ่  และมองไม่เห็นเหตุผลของผู้อื่น        
        3.ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete  Operation  Stage)  ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้  เด็กวัยนี้สามารถที่จะเข้าใจเหตุผล  รู้จักการแก้ปัญหาสิ่งต่างๆ  ที่เป็นรูปธรรมได้  สามารถที่จะเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องความคงตัวของสิ่งต่างๆ  โดยที่เด็กเข้าใจว่าของแข็งหรือของเหลวจำนวนหนึ่งแม้ว่าจะเปลี่ยนรูปร่างไปก็ยังมีน้ำหนัก  หรือปริมาตรเท่าเดิม       
  
   - ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์          
1.ทักษะการกำหนดละควบคุมตัวแปร          
2.ทักษะการคำนวณ          
3.ทักษะการจัดและสื่อความหมายข้อมูล          
4.ทักษะการจำแนกประเภท          
5.ทักษะการตั้งสมมติฐาน
6.ทักษะการตีความหมายข้อมูล
7.ทักษะการทดลอง
8.ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ

9.ทักษะการพยากรณ์
10.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล          
11.ทักษะการวัด          
12.ทักษะการสังเกต          
13.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับมิติ และมิติกับเวลา

งาน
         แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อที่จะจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาตร์ ให้น้องที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น